Hiện tượng thủy phân gây bở đế PU giày bảo hộ

Thủy phân là gì?

Tạm hiểu rằng thủy phân là quá trình mà nước (H2O) chia cắt các phân tử có kích thước lớn thành phân tử có kích thước nhỏ hơn nhiều lần.

Phản ứng hóa học của quá trình thủy phân polyester

Ví dụ: sau quá trình thủy phân protein, chúng ta sẽ thu được các axit amin.

Tương tự thế, PU (Polyurethane) của đế giày khi tiếp xúc với nước (thông thường ở dạng hơi nước) sẽ bắt đầu thủy phân trở thành các phần tử nhỏ hơn, sức liên kết yếu hơn.

Thủy phân có thể xảy ra trong cả khi giày không được sử dụng và cất giữ trong tủ kính (đừng nói với tôi là bạn cất đôi Jogger Bestboy trong tủ kính từ ngày mua về nhé). Ngoài ra, nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao (các quốc gia nhiệt đới như Việt Nam) thậm chí là những nơi bí như trong tủ locker kín, quá trình này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Khi bị thủy phân, các phân tử PU sẽ dần dần bị phân rã, đế mất độ bền chắc vật lý, trở nên giòn và dễ vỡ. Đại loại là nó thế này.

Đế giày bảo hộ bị thủy phân khi ở trong môi trường nóng ẩm
Đế giày bảo hộ bị thủy phân khi ở trong môi trường nóng ẩm

Nên quả thật không ngoa khi nói rằng nước chính là kẻ thù của Polymer và đây rõ ràng là một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình sản xuất đế giày bảo hộ của Safety Jogger.

PU xử lý thách thức này thế nào?

PU có 2 loại chính là PU Polyether và PU Polyester.

Trong đó, PU Polyether có độ chống thấm (chống thủy phân) cao nhưng độ chống dầu thấp và ngược lại, PU Polyester có độ chống thấm thấp nhưng độ chống dầu lại cao hơn.

Đế giày bảo hộ thường chọn làm bằng chất liệu PU Polyester, để đảm bảo mức chống dầu cao. Giày bảo hộ Safety Jogger cũng thế nhưng được cải thiện khả năng chống thấm cao hơn so với đế giày PU thông thường. Theo kết quả kiểm định chất lượng, đế giày Safety Jogger có độ bền 4 năm trong điều kiện sử dụng và 8 năm ở điều kiện cất trữ. Trong khi đó, các giày bảo hộ thông thường trên thị trường thường có độ bền chỉ từ 1.5 đến 3 năm.

Độ bền đế PU Safety Jogger

Bảng kết quả kiểm định mức độ thủy phân của giày Safety Jogger.
Nguồn: Safety Jogger – https://www.safetyjogger.com/en/academy/what-hydrolysis-and-how-we-prevent-it

Bảng kết quả kiểm định mức độ thủy phân của giày Safety Jogger

Nếu đã không thể ngăn chặn, thì ta có thể…

Làm chậm quá trình thủy phân

và bảo dưỡng giày bảo hộ.

Hãy giữ giày luôn khô ráo

Ngay cả nhưng đôi giày chuẩn S3 của Safety Jogger như Jumper hay Meteor với mức chống thấm tương đối cũng bị ảnh hưởng nếu tiếp xúc với độ ẩm cao trong thời gian dài, bởi thế chỉ cần sử dụng đôi giày của mình nơi khô ráo bạn đã loại bỏ đến 90% yếu tố gây hại này rồi.

Nếu siêng hơn, hãy áp dụng những mẹo vặt bảo dưỡng định kỳ cho đôi giày như bôi xi bảo vệ hay xịt khử mùi thì xin chúc mừng, bạn vừa kéo dài tuổi thọ của đôi Dynamica thân yêu lên đến 249,99%.

Xem thêm: Đi giày bảo hộ sao cho bền

Tác giả: Lan Nguyen

Biên tập viên đẹp gái tại BHTD


Deprecated: Hàm related_posts hiện tại không dùng nữa từ phiên bản 5.12.0! Sử dụng yarpp_related để thay thế. in /home/baohotoa/public_html/blog/wp-includes/functions.php on line 6085