10 Cách chống say xe hiệu quả không cần tới thuốc

Trước khi về quê ăn Tết, nhiều người lo lắng và ám ảnh do tình trạng say xe. Việc phải ngồi trên xe trong thời gian dài có thể gây ra cảm giác không thoải mái và mệt mỏi. Tuy nhiên, say xe không phải là lý do để ở nhà. Dưới đây là 10 mẹo chống say xe giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong chuyến đi đường dài:

Vỏ quýt, vỏ cam

Để chống say xe, bạn cần chuẩn bị 1-2 quả quýt hoặc cam trước khi lên xe. Sau đó, gọt vỏ quýt và bóp nhẹ để tiết ra tinh dầu thơm nồng. Hít tinh dầu từ vỏ quýt khoảng 3-5 phút. Giúp bạn cảm thấy thư giãn và giảm triệu chứng say tàu xe.

Tinh dầu từ vỏ quýt có mùi thơm tự nhiên và có tác dụng làm dịu tâm trạng. Giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Ngoài ra, ăn quýt hoặc cam cũng rất tốt để giúp bạn chống lại cảm giác uể oải, mệt mỏi. Vitamin C trong quýt và cam giúp tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Việc ăn quýt hoặc cam giúp bạn tỉnh táo và tránh tình trạng buồn nôn.

Nút tai chống ồn

Âm thanh và chuyển động của xe có thể làm tăng cảm giác say xe. Để giảm thiểu hiệu ứng này, bạn có thể sử dụng nút tai chống ồn. Nút tai chống ồn giúp giảm ồn và rung động từ môi trường xung quanh, làm giảm cảm giác khó chịu và mệt mỏi khi đi xe. Ngoài ra, nút tai chống ồn còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn khi đi xe đường dài.

Mang nút tai chống ồn không chỉ giúp bạn chống ù tai mà còn có giúp bạn hạn chế tình trạng nhức đầu

Không ăn cay, nhiều dầu mỡ

Cũng không nên ăn uống quá nhiều. Các loại thực phẩm này làm tăng cảm giác buồn nôn và khó tiêu hóa, gây ra cảm giác say xe. Hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn này trước khi đi xe để giảm nguy cơ say xe. Nhưng cũng đừng đi du lịch khi bụng đói.

Ăn đồ cay nóng làm khó chịu trong người và dễ sảy ra hiện tượng khó tiêu hoặc táo bón

Mang đồ ăn nhẹ lên xe

Ăn một bữa ăn nhẹ vài giờ một lần để giữ cho dạ dày của bạn không cảm thấy trống rỗng, nhưng tránh những thực phẩm có mùi hoặc vị mạnh (đặc biệt là mùi tanh từ tôm cá). Hãy ăn đồ ăn nhẹ, chẳng hạn như bánh quy giòn khô. Giúp ích rất nhiều cho cơ thể.

Bánh quy có khả năng hấp thụ axit trong dạ dày làm giảm thiểu triệu chứng buồn nôn hoặc trào ngược axit.

Uống trà gừng

Trà gừng được biết đến là một biện pháp truyền thống để giảm cảm giác say xe. Bạn có thể uống một ly nước trà gừng hoặc sử dụng các loại kẹo gừng trước khi lên xe. Nó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đi xe.

Gừng có tác dụng giảm cảm giác buồn nôn và mệt mỏi

Ngồi ở ghế trước

Nhìn ra cửa sổ phía trước và giữ ánh nhìn cố định về phía chân trời để giúp điều chỉnh trạng thái cân bằng của bạn. Trẻ em ngồi ở ghế sau cũng nên được khuyến khích nhìn ra ngoài cửa sổ.

Ngồi ghế trước giúp bạn cân bằng và dễ điều chỉnh được tráng thái thoải mái tránh tình trạng say xe

Đừng đọc hoặc xem phim

Mắt bạn sẽ chỉ tập trung vào những gì ở ngay trước mặt nhưng cơ thể bạn sẽ cảm nhận được chuyển động của xe. Sự khác biệt giữa những gì bạn nhìn thấy và chuyển động bạn cảm nhận được có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Tập trung vào đọc sách và xem điện thoại dễ làm cho bạn bị hoa mắt chóng mặt, thậm chí là nôn ói

Sử dụng miếng dán say xe

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miếng dán chống say xe. Ưu điểm của phương pháp này là tiện lợi. Nhưng việc phải dán thường xuyên trong thời gian dài trên da có thể gây khó chịu.

Loại miếng dán này có những hạt nhựa nhỏ dán vào cổ tay, rốn hoặc sau gáy giúp bạn tránh say tàu xe

Dầu gió

Dầu gió là một sản phẩm có tác dụng làm giảm cảm giác say xe. Bạn có thể thoa một ít dầu gió lên cổ tay hoặc ngực trước khi lên xe. Hương thơm của dầu gió có thể giúp làm giảm cảm giác buồn nôn và mệt mỏi. Ngoài ra, dầu gió cũng có tác dụng làm thông mũi nếu bạn bị nghẹt mũi khi đi xe.

Thoa dầu gió lên mũi, bụng và vùng cổ sẽ giúp hạn chế được tình trạng say xe

Đeo khẩu trang

Một số người cảm thấy mệt mỏi và say xe do cảm giác không thoáng khí hoặc mùi hôi từ xe. Đeo khẩu trang có thể giúp ngăn chặn một phần mùi khó chịu và tạo ra một không gian riêng biệt cho bạn. Khẩu trang cũng có thể giúp hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh từ môi trường xung quanh.

Sử dụng khẩu trang y tế hoặc khẩu trang chống độc để ngăn mùi lạ khó chịu hạn chế buồn nôn

Với những bí quyết trên đây, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ có một chuyến đi trở về quê hương an lành và vui vẻ. Hãy nhớ rằng, việc chữa say xe hiệu quả không chỉ giúp bạn tránh được những cảm giác khó chịu, mệt mỏi trong suốt chuyến hành trình mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình. Chúc mừng năm mới và một chuyến đi vui vẻ!

Tác giả: truong son

Chuyên viên tư vấn BHLD luôn đặt sức khỏe của người lao động lên hàng đầu với giải pháp Bảo Hộ Toàn Diện từ đầu đến chân


Deprecated: Hàm related_posts hiện tại không dùng nữa từ phiên bản 5.12.0! Sử dụng yarpp_related để thay thế. in /home/baohotoa/public_html/blog/wp-includes/functions.php on line 6085